โครงสร้างโรงแรม (ส่วนหน้า)

1. ระบบการจองห้องพัก ( Reservations system )
ซึ่งระบบนี้จะทำหน้าที่รับจองห้องพัก หรือ สำรองห้องพัก โดยสามารถจองได้ทั้งแบบ Individual หรือ จองห้องพักแบบกลุ่ม ( Group ) เมื่อมีการจองสามารถระบุได้ว่าผู้จองทำการจองห้องพักวันไหน , จองกี่คืน , ราคาเท่าไหร่ , ใครเป็นผู้รับจอง และ สามารถตรวจสอบห้องว่างได้ นอกจากนี้การจองยังรองรับการชำระ เงิน ล่วงหน้าได้ ซึ่งการจองจะไม่รุบะหมายเลขห้องพัก แต่ จะระบุประเภทห้องพักที่ต้องการ และ สามารถจองได้พร้อมๆกันได้หลายห้อง
2. ระบบการเข้าพัก ( Check in system )
ซึ่งระบบนี้จะทำหน้าที่ Check in ห้องพัก ซึ่งการ Check in นี้ สามารถเชื่อมโยงข้อมูลมาจากการจองห้องพักได้ และ รองรับการ Check in โดยไม่ได้จองห้องพักมาก่อน ซึ่งสามารถ Check in ได้ทั้งแบบ Individual หรือ แบบกลุ่ม ( Group ) เมื่อมีการ Check in สามารถระบุได้ว่าผู้เข้าพักๆ ตั้งแต่วันที่เท่าไหร่ พักกี่คืน , ชำระค่าห้องพัก หรือ เงินประกันเท่าไร , ใครเป็นผู้เปิดห้องพัก และ รับเงิน เมื่อทำการ Check in แล้ว ระบบจะทำการ Set ค่าในห้องนั้นเป็นสถานะ ไม่ว่างหรือ มี ผู้เข้าพัก อีกทั้ง รองรับ ระบบสอบถามรายชื่อผู้เข้าพัก ซึ่ง ในระหว่างพัก หากผู้เข้าพักทำการ กิน/ดื่ม อาหาร ในห้องพัก ระบบ สามารถ เชื่อมโยงการเพิ่มรายการสินค้าและบริการเข้าไปในห้องพัก เพื่อ คิดค่าสินค้าและบริการได้ และ นอกจากนี้ยังมีการเชื่อมโยงระบบสต็อก โดยอัตโนมัติ
3. ระบบการออกจากห้องพัก ( Check out system )
ซึ่งระบบนี้จะทำหน้าที่ Check out ห้องพัก ซึ่งการ Check out นี้ สามารถเชื่อมโยงข้อมูลมาจากการเข้าพัก และ รองรับการ Check out ได้ทั้งแบบ Individual หรือ แบบกลุ่ม ( Group ) เมื่อมีการ Check out สามารถระบุได้ว่าผู้เข้าพักๆ ตั้งแต่วันที่เท่าไหร่ พักกี่คืน , ชำระค่าห้องพัก หรือ เงินประกันเท่าไร , ต้องมีการเก็บค่าห้องเพิ่ม หรือ จ่ายคืนเงินประกันหรือไม่ , ใครเป็นผู้ Check out และ รับเงิน เมื่อทำการ Check out แล้ว ระบบจะทำการ Set ค่าในห้องพักนั้นเป็นสถานะว่าง
4. ระบบการจัดซื้อสินค้า และ เบิกสินค้า ( Buy system )
ซึ่งระบบนี้จะทำหน้าที่ในการจัดซื้อ สินค้าเพื่อนำรายการสินค้านั้นเข้าไปสู่ระบบ สต็อกสินค้า และ สรุปรายงานต่างๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อ ไม่ว่าจะเป็นรายงานการจัดซื้อ ประจำวัน , เดือน , ปี , ตามรหัสสินค้า หรือ ตามชนิดการชำระเงิน เป็นต้น โดยระบบการการเบิกสินค้า สามารถที่จะตั้งรหัสการเบิกได้เอง เช่น เบิกใช้ , เบิกทิ้ง เป็นต้น โดยการการเบิกสินค้าจะมีการตัดสินค้าออกจากคลังสินค้า และ สรุปรายงานการเบิกสินค้าแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรายงานการเบิกสินค้า ประจำวัน , เดือน , ปี , ตามรหัสสินค้าหรือ ตามผู้เบิก เป็นต้น
5. ระบบการเก็บเงิน ( Cashier system )
ระบบการเก็บเงินนี้จะใช้สำหรับ การตรวจสอบการเก็บเงินของพนักงานเก็บเงิน และ สามารถ สรุปแยกตามพนักงาน , รอบการทำงานของพนักงาน และ รอบวัน (Night Audit ) นอกจากนี้ยังสามารถสรุปแยกตามชนิดการรับเงินได้ เช่น เงินสด , เช็ค , เงินโอน , บัตรเครดิต หรือ ฟรี เป็นต้น
6. ระบบสต็อกสินค้า ( Inventory system )
สำหรับระบบสต๊อกสินค้าในโปรแกรมจะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ สต็อกห้องพัก และ สต็อกกลาง โดยสามารถเชื่อมโยงข้อมูลการขายห้องพักได้ อีกทั้งมีระบบการเบิกสินค้าจากสต็อกกลางไปยังสต็อกภายในห้องพัก รวมทั้งสินค้าที่เป็น Complementary โดยการตั้งรหัสสินค้าสามารถเพิ่มรูปภาพ , แตกหน่วยสินค้า , เพิ่มคลังสินค้าตามห้องพักได้ อีกทั้งรองรับระบบการคิดต้นทุนสินค้า แบบ ต้นทุนมาตราฐาน และ แบบ ต้นทุนเฉลี่ย หรือ ไม่คิดต้นทุน และ สามารถเลือกได้ว่าจะให้มีการตัดสต็อกหรือไม่
7. ระบบสต็อกห้องพัก ( Room stock system )
ระบบนี้จะเป็นระบบที่ใช้ในการควบคุมและตรวจสอบจำนวนห้องคงเหลือ โดย ระบบจะทำการตรวจสอบโดยใช้ประเภทของห้องพัก เป็นหลัก และ รองรับระบบForecast ห้องพัก เช่น อยากทราบว่าเดือนหน้ามีจำนวนห้องว่างเท่าไร เป็นต้น
8. ระบบ Billing และ Folio
ระบบนี้จะเป็นระบบที่ใช้ในการออกเอกสารต่างๆ เช่น ใบเสร็จรับเงินค่าจองห้องพัก , ใบเสร็จรับเงิน , ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี , Folio , ใบเสร็จรับเงินชั่วคราว และใบส่งสินค้า เป็นต้น
9. ระบบงานบริการ ( Service system )
ระบบนี้จะเป็นระบบที่ใช้สำหรับงานบริการทางด้านต่างๆ เช่น ระบบการทำความสะอาดห้องพัก ( House Keeping ) , ระบบการซ่อมบำรุงห้องพัก , ระบบแจ้งเตือนผู้เข้าพัก Guest Message และ ระบบการฝากข้อความระหว่างพนักงาน

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น