วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2555

การวิเคราะห์ SWOT



โรงแรมฮาร์ดร็อค พัทยา     ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของอ่าวไทย มีชื่อเสียงว่าเป็นโรงแรมที่มีเอกลักษณ์ ในด้านการตกแต่งและความบันเทิงที่อิงเสียงเพลง ดนตรี และกิจกรรม
ห่างจากกรุงเทพฯ 147 กิโลเมตรลงมาทางตะวันออกเฉียงใต้ หรือ ขับรถประมาณ 2 ชั่วโมง โรงแรมฮาร์ดร็อค พัทยา     ตั้งอยู่ที่พัทยากลาง ย่านใจกลางเมืองพัทยา ประมาณ 50 กิโลเมตร จากสนามบินอู่ตะเภา หรือ ขับรถประมาณ 45 นาที และเดินเพียงแค่ 8 นาที ตามแนวชายหาด สู่แหล่งบันเทิงและศูนย์การค้าเพื่อการช็อปปิ้ง สวรรค์ของคนแนวร็อค ประกอบไปด้วยห้องจำนวน 320 ห้องพักและห้องสูท ตกแต่งในสไตล์ ฮิปและ โทนสีสดใสบ่งบอกถึงแนวทันสมัย แต่ละห้องยังมีหัวเตียงขนาดใหญ่ที่มีนักร้องระดับโลกที่คุณชื่นชอบประดับอยู่ในห้องพักด้วยด้วยห้องอาหารทั้ง 6 แห่ง ที่จะทำให้ลูกค้ามีตัวเลือกมากมายและเต็มอื่มไปด้วยความอร่อย  อาทิ  อาหาร ไทย-จีน, แคลิฟอร์เนีย และ อิตาเลียน ฮาร์ดร็อค คาเฟ่ ที่มีสองชั้นและรูปทรงเป็นกลอง เป็นอีกหนึ่งสถานที่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบปาร์ตี้และมีวงดนตรีแสดงสดที่จะทำ ให้คุณสนุกสนานทุกค่ำคืน

หลักการวิเคราะห์ 4 P 
  • Product = ห้องพัก
  • S  = Strength
  • ทางโรงแรมมีการจัดห้องพักได้อย่างหรูหราเหมาะสมกับราคาและมีกิจกรรมต่างๆเพื่อมอลความสนุกให้กับลูกค้าอย่างเต็มที่
  • สิ่งอำนวยความสะดวกในโรงแรมมีเกือบครบทุกอย่างที่ลูกค้าต้องการ เพื่อรองรับลูกค้าในการใช้บริการของทางโรงแรม 
  • มีโปรโมชั่นลดราคาห้องพักในช่วง Low season ในราคาครึ่งต่อครึ่ง 
  • กิจกรรมต่างๆของทางโรงแรมแปลกใหม่ซึ่ง กิจกรรมของโรงแรมอื่นๆยังไม่มีการจัดกิจกรรมเหมือนของทางโรงแรม 
  • W = Weakness  
  • เนื่องจากทางโรมแรมมีกิจกรรมมากมายเพื่อจัดเตรียมให้ลูกค้า ดังนั้นจึงอาจเกิดความล่าช้าในการทำงานของพนักงาน เช่น การเสริฟอาหารและเครื่องดื่ม 
  • ยังไม่บริการนำรถไปจอดให้กับลูกค้า ซึ่งลูกค้าต้องขับรถไปจอดเอง
  • ทางโรงแรมยังไม่มีบริการอินเทอร์เน็ตไร้สายแบบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพราะทุกครั้งที่ลูกค้าเช็คอินทางโรงแรมจะบวกค่าอินเตอร์ไปพร้อมกับค่าบริการต่างๆ
  • ลูกค้าบางท่าน ไม่พอใจในการจัดตกแต่งห้องพัก เช่น การออกความคิดเห็นว่าห้องพักยังจัดตกแต่งในรูปแบบที่ธรรมดาเกินไป
     
  • O = Opportunity  
  • ทางโรงแรมได้ปรับปรุงความเหมาะสมในด้านต่างๆ เช่น การเพิ่มพนักงาน เพื่อเสริฟอาหารและเครื่องดื่มให้ตรงตามกับเวลาที่เหมาะสมกับลูกค้า 
  • ทางโรงแรมมีการจัดแต่งห้องพักและสถานที่ให้มีความแปลกใหม่
  •  ทางโรงแรมมีกิจกรรมต่างๆมากมาย ซึ่งเป็นจุดดึงดูดลูกค้าเพื่อให้เข้ามาใช้บริการตลอดทั้งปี 
  •  T = Threat
  • การดำเนินงานในการปรับปรุงในด้านต่างๆของทางโรงแรม อาจมีปัญหาทางด้านงบประมาน ซึ่งในการดำเนินงานแต่ละครั้งมีการใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก
  • ในการทำจัดโปรโมชั่นแต่ละครั้ง ทางเราเลือกสรรวัตถุดิบและความเป็นสากลระดับต่างๆเพื่อเป็นการต้อนรับลูกค้า แต่เนื่องด้วยยอดขายไม่ตรงตามเป้าทำให้โปรโมชั่นบางรายการได้ถูกจำกัดลง
  • ในการปรับปรุงแก้ไขด้านงานและการให้บริการต่างๆ อาจจะไม่ส่งผลที่จะทำให้มีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบัน ธุรกิจทางโรงแรมมีการแข่งขันและในบางครั้งลูกค้าอาจเปลี่ยนสถานที่ที่เคยได้รับบริการ

  • Price = ราคา
  • S  = Strength
  •  ทางโรงแรมมีการให้บริการให้ด้านต่างๆเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า เพื่อให้เหมาะสมและคุ้มค่ากับเงินที่ลูกค้าได้เสียไป
  • โรงแรมของเราเป็นสไตล์ของคนแนวร็อคซึ่งมีเกือบในทุกประเทศในโลก ทั้งนั้นจะมีกลุ่มลูกค้าประจำและลูกค้ากลุ่มนี้สามารถยอมจ่ายเงินเพื่อใช้บริการของทางโรงแรมเรา
  • ทางโรงแรมมีกิจกรรมต่างๆมากมาย และทางเราสามารถปรับราคาในการให้บริการต่างๆเพื่อเป็นการดึงดูดกลุ่มลูกค้า เช่น สปา ภัตตคารอาหาร
 
  • W = Weakness
  • ทางด้านราคาที่ทางโรงแรมได้ปรับราคาลง เพื่อให้ลูกค้าสนใจและเข้ามาพักกับทางโรงแรม แต่ลูกค้ามีหลายทางเลือกและลูกค้าเป็นคนตัดสินใจในการใช้บริการ
  • ราคาในการให้บริการของทางโรงแรม ซึ่งอาจจะมีราคาที่สูงไปสำหรับลูกค้าบางกลุ่มและทางเราได้ปรับราคาลงในช่วงโลวซีซั่น แต่ลูกค้าอาจเปลี่ยนใจไปใช้บริการของทางโรงแรมอื่นแล้ว
  • ทางการให้บริการของเราและราคาถือว่าเหมาะสมกับการใช้และการให้บริการต่างๆ แต่ลูกค้าบางท่านอาจบอกว่าราคายังคงสูงไป
 
  • O = Opportunity
  • ทางเราได้ปรับราคาในโปรโมชั่นต่างๆอย่างเหมาะสมแล้ว 
  • การให้บริการและการใช้บริการต่างๆที่ลูกค้าได้รับ นับว่าคุ้มค่ามากที่สุดที่เราจะสามารถจัดหาให้ได้และตรงตามคาวมต้องการของลูกค้า
  • ทางด้านอาหารที่อยุ่ในช่วงโลวซีซั่นทางเราก้อได้นำมาเป็นโปรโมชั่นปรับราคาเพื่อให้ลูกค้าทุกท่านได้สัมผัส

  • T = Threat
  •  อาหารและเครื่องดื่มบางรายการยังไม่สามารถนำมาเป็นโปรโมชั่นได้
  •  ทางด้านสินค้าหรือเสื้อผ้าบางรายการได้มีการนำเข้าจากต่างประเทศจึงสามารถปรับราคาลงได้เล็กน้อย
  • ห้องการจัดประชุมสัมมนาในโรงแรมและลูกค้าบางท่านบอกว่าราคาสูงไป แต่ทางโรงแรมได้จัดงานที่เป็นมาตรฐานและเหมาะสมกับราคาที่สุดแล้ว


  • Promotion
  • S  = Strength
  • มีกิจกรรมและดนตรีต่างๆที่น่าสนใจสำหรับชาวร็อค
  • มีกิจกรรมต่างๆที่โรงแรมอื่นไม่มี
  • มีการทำลดราคาและโปรโมชั่นต่างๆที่คุ้มค่าและน่าสนใจ
  • W = Weakness
  • เพื่อต้องการให้ลูกค้าได้ใช้บริการอย่างเต็มที่ดังนั้น บางรายการยังไม่มีโปรโมชั้นลดราคา
  • โปรโมชั่นในภัตตคารยังไม่มีการปรับราคา เนื่องจากช่วงนี้เศษฐกิจยังไม่คงที่
  • โปโมชั่นทางด้านอุปโภค ทางเราได้จัดทำโปรโมชั่นได้อย่างเต็มที่แล้ว
  • O = Opportunity
  •  ทางเราจัดโปรโมชั่นต่างๆอย่างเต็มที่เพื่อรองรับลูกค้า
  • มีการปรับปรุงโปรโมชั่นอยู่เสมอ
  • ทางเรามีบริการรับเลี้ยงเด็กในราคาสุดพิเศษ
  • T = Threat
  •  ลูกค้าบางท่านยังไม่พอใจในตัวสินและบริการ
  •  
  • Place
  • S  = Strength
  • W = Weakness
  • O = Opportunity
  • T = Threat
  •  
 หลักการวิเคราะห์ SWOT
  • S  = Strength
  • W = Weakness
  • O = Opportunity
  • T = Threat

3 ความคิดเห็น: